นอนไม่หลับ ปัญหาระดับโลก

ศูนย์กลางนอนหลับแห่งลอนดอน การนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิทนั้นจากการติดตามผู้คนอย่างน้อยหนึ่งคนหรือมากกว่านั้นมีปัญหาหลับยากตื่นนอนเร็วเกินไปทำให้ไม่สดชื่นในตอนเช้า 


จากแบบสำรวจออนไลน์ สามารถจำแนกประเภทการนอนได้ดังนี้ 

นอนหลับยาก : คุณจะรู้สึกว่าต้องพยามเพื่อให้หลับ โดยปกติคนเราจะใช้เวลาประมาณ 1-20 นาทีเพื่อนอนหลับ แต่ผู้ที่ไม่นอนหลับจะใช้เวลา ครึ่งชั่วโมงหรือมากกว่านั้น 

นอนไม่หลับเป็นประจำ : คุณมีปัญหากับการนอนไม่หลับตลอดเวลา และรู้สึกตัวระหว่างคืนและตื่นขึ้นมาเป็นเวลา ครึ่งชั่วโมงหรือมากกว่านั้น  

นอนไม่หลับชั่วคราว : คุณมีปัญหาในการนอนไม่กี่คืน
นอนไม่หลับระยะสั้น : คุณมีปัญหากับการนอนหลับไม่ถึงเดือน
นอนไม่หลับเรื้อรัง : คุณมีปัญหากับการนอนหลับกว่าหนึ่งเดือน ดร.ไนล์ สแตนลีย์ ผู้เชียวชาญด้านการนอนหลับของ มหาวิทยาลัยนอร์โฟล์คและนอริช  กล่าวว่าประเภทของการนอนไม่หลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เขาเชื่อว่าผู้ที่นอนไม่หลับเรื้อรัง 2 ใน 3 ของผู้ที่มีการนอนหลับแย่มากกว่าหนึ่งคืน เพราะมีความเครียดสูงในชีวิตประจำวัน  

เข้าใจวงจรของการนอน การนอนหลับมี 2 ประเภทหลัก หลับลึก(REM) และหลับแบบตื้น (NREM) 

การหลับแบ่งเป็นระยะ ดังนี้ ระยะแรก คึ่งหลับครึ่งงตื่น ระยะต่อมา คือหลับแบบตื้นๆ ระยะที่ 3-4 คือหลับลึกเป็นการเคลื่อนไหวตาแบบช้าๆและระยะสุดท้ายจะเคลื่อนไหวตาแบบรวดเร็ว  การนอนหลับลึกจะมีเวลาประมาณ 90 นาที ในหนึ่งวงจรและผู้ใหญ่จะมี4-6 วงจรในแต่ละคืน  

การนอนจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของคุณคุณได้ 

ในระหว่างขั้นตอนคลื่นสมองและการหายใจช้าและความดันโลหิตและอุณหภูมิของร่างกายต่ำ ไตของคุณจะลดการผลิตปัสสาวะ ร่างกายจะปลดปล่อยโกรว์ธฮอร์โมนซึ่งจะช่วยซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบภูมิคุ้มกันร่างกายและเนื้อเยื่อ ด้วยเหตุนี้จึงการหลับลึกที่ไม่เพียงพอส่งผลเสียต่อผิว ผมและความสามารถต่อการสู้กับติดเชื้อ
 

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าการบำบัดด้วยสมุนไพรถูกยอมรับ ยาบ้างประเภทหาหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยาเช่น  ไดเฟนไฮดรามีนและโปรเมทาซีน เดิมเป็นยาแก้แพ้ แต่ส่งผลให้รู้สึกง่วงระหว่างวัน อย่างไรก็ตามการใช้ยานอนหลับควรปรึกษาแพทย์ ผู้ที่มีโรคประจำตัวบางโรคไม่ควรใช้ยานอนหลับ เช่น โรคต้อหิน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ มีปัญหาเรื่องต่อมลูกหมากหรือเกี่ยวกับปัสสาวะ หากคุณสงสัยควรปรึกษาแพทย์ 

ยานอนหลับสำหรับการแก้ปัญหาในระยะสั้น การใช้ยานอนหลับนั้นช่วยได้ในระยะสั้น แต่ในระยะยาวไม่สามารถจะช่วยได้ การกินยานอนหลับไม่ได้รักษาถึงต้นตอของการนอนไม่หลับ เป็นเพียงการรักษาอาการที่เห็นเท่านั้น มันจะทำให้เพิ่มระยะเวลาของขั้นครึ่งหลับคึ่งตื่นเพิ่มขึ้น แต่จะลด ขั้นหลับลึกลดลง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ จิม ฮอร์น  ผู้อำนวยมหาวิทยาลัยลัฟเบอเรอะ ศูนย์การวิจัยการนอนหลับ กล่าวว่า การใช้ยานอนหลับไม่กี่สัปดาห์ผู้ใช้จะนอนได้ไม่เกิน 20 นาที ในบางรายก็นอนได้น้อยกว่านั้น และจะนอนได้ลดลงเหลือเพียง 15 นาที แพทย์จึงควรสร้างหลักสูตรระยะสั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการพึ่งยา 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น